Chu trình marketing chinh phục khách hàng

Bạn có biết, việc có một kế hoạch, chu trình marketing tốt có thể giúp bạn thu hút hiệu quả hơn các đối tượng tiềm năng, biến họ trở thành những vị khách hàng trung thành tuyệt đối và làm tăng doanh thu nhanh chóng. Bài viết này sẽ giúp bạn xây dựng lên một chu trình marketing cực kỳ đơn giản nhưng hết sức đầy đủ với ba giai đoạn: Thu hút, Bán hàng và Chinh phục khách hàng.

1. Thu hút khách hàng

Đây là pha đầu tiên và thiết yếu trong một chu trình Marketing. Trong đó, bạn sẽ cần tập trung vào những công việc sau:

  • Xác định khách hàng mục tiêu
  • Thu hút sự quan tâm
  • Thu thập thông tin đối tượng tiềm năng

Xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn nhận diện được thị trường mà mình muốn hướng đến. Để làm được điều này bạn cần phải trả lời hai câu hỏi: Thứ nhất, ai là khách hàng lý tưởng của bạn? Hãy sử dụng các thông tin nhân khẩu học như tuổi, thu nhập hàng năm, tình trạng quan hệ và trình độ,… sử dụng thông tin tâm lý học như hành vi, sở thích và giá trị,… để phân khúc và tìm ra thị trường mà bạn cho rằng mình có thể chinh phục. Câu hỏi thứ hai bạn cần trả lời đó là “Điểm nhức nhối của họ là gì?” Thứ họ quan tâm đến là hiệu quả tính năng công dụng của sản phẩm, có thể sử dụng dễ dàng hay là tiết kiệm thời gian…?

Sau khi đã khoanh vùng được thị trường mục tiêu, bạn cần tập trung vào việc làm sao để thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của họ. Bạn cần tìm ra nơi họ thường lui tới mà có liên hệ với thương hiệu của bạn và sẵn sàng tiếp nhận thông điệp của bạn. Câu hỏi tiếp theo bạn cần trả lời đó là: Khách hàng của tôi “lang thang” ở những đâu cả trên mạng xã hội, internet, hay các hội nghị…? Khi đã xác định nơi họ thường lui tới, hãy bắt đầu tập trung nỗ lực của bạn vào đó. Xuất hiện ở nơi khách hàng lui tới và bắt đầu tương tác với họ một cách thành thật, mang tính cá nhân và hỗ trợ.

Khi đã có “vị trí” của khách hàng, tiếp theo bạn cần phác thảo một bản mô phỏng những yếu tố mà có thể thu hút các đối tượng tiềm năng để tiếp cận họ, bằng cách giải quyết những câu hỏi sau: Khách hàng của bạn đang tò mò hay cố gắng học hỏi về những điều gì? Khách hàng có những mục tiêu ngầm nào? Khách hàng sẽ đối mặt với những thất vọng gì khi họ mua hàng từ đối thủ của bạn? Bạn giúp khách hàng tránh các sai lầm phổ biến nào? Đồng thời, lựa những công cụ như video, các báo cáo miễn phí, phiếu giảm giá hay quà tặng để thu hút được nhiều đối tượng mục tiêu hơn.

Khi bắt đầu thu hút nhiều khách hàng hơn, hãy chắc rằng họ sẽ không rời bỏ hay lãng quên bạn. Bạn cần chốt bán hàng hoặc lấy thông tin liên lạc những đối tượng tiềm năng nhưng chưa sẵn sàng mua và chăm sóc họ. Bạn có thể nắm bắt thông tin đối tượng tiềm năng bằng cách trao đổi với họ những thứ giá trị, như dùng thử miễn phí hay sản phẩm dịch vụ mẫu.

Xây dựng niềm tin và cho đối tượng tiềm năng của bạn một lý do để đăng ký vào danh sách của bạn. E-book, audio, video, chương trình đào tạo trực tuyến – webinar, và các thứ có thể tải về là một vài tài sản nội dung mà bạn có thể dùng để tạo dựng niềm tin với đối tượng mục tiêu và thiết lập uy tín cho thương hiệu của bạn. Hãy khiến việc đăng ký trở nên dễ dàng với những công cụ đúng, như biểu mẫu trên web, blog của bạn.

2. Bán hàng

Đây là pha thứ hai, và cũng chính là là mục tiêu tất yếu của bất cứ một chiến dịch marketing nào. Vậy làm thế nào để bán được hàng của bạn? Những nội dung dưới đây sẽ là đáp án giúp bạn giải đáp câu hỏi này.

Đào tạo để bán được nhiều hơn, bạn đã biết? Nhiều người tiêu dùng chỉ chú ý bạn khi họ được thúc đẩy, và cách tốt nhất khiến họ quan tâm là tương tác và đào tạo. Bạn cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu để có thể tạo ra nội dung liên quan đến họ. Khi xây dựng chiến lược nội dung, hãy cân nhắc cách thông điệp của bạn đáp ứng nhu cầu tâm lý cơ bản hay nhu cầu tự hoàn thiện của khách hàng. Sau đó, xây dựng nội dung phục vụ cho những nhu cầu này trên website, blog, mạng xã hội và các nền tảng tương tác khác.

Cách thứ hai để bạn bán được nhiều hơn, không xa lạ chính là chào hàng. Để chào đúng hàng, đúng thời điểm, bạn cần hiểu rõ quy trình mua hàng của khách hàng mục tiêu – hành trình mà một khách hàng trải qua trước khi họ quyết định mua (hoặc không mua). Cách tốt nhất để thực hiện việc này là quan sát hành động của khách hàng cũ và phác họa bản đồ quy trình mua hàng. Sau đó ghép quy trình bán hàng của bạn với quy trình mua hàng của họ. Bạn sẽ muốn tối ưu hóa nguồn lực để có thể dành thời gian hạn hẹp của mình với những người tiêu dùng chất lượng. Việc theo dõi hành vi và hoạt động của khách hàng sẽ giúp xác định mức độ quan tâm của họ đối với giải pháp của bạn. Hãy đảm bảo thời gian ít ỏi của bạn được dành cho những người có xác suất chuyển đổi cao nhất.

Bước cuối cùng và đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bước bán hàng là chốt bán hàng. Chốt bán hàng không chỉ dừng ở trao đổi tiền hay ký hợp đồng. Trong bán hàng trực tiếp, để chốt hàng cần sự giao tiếp rõ ràng, thuyết trình tốt và tài liệu hướng dẫn bằng văn bản. Trong thương mại điện tử, để chốt bán hàng cần đảm bảo một cơ chế thu tiền và xử lý đơn hàng. Dù bạn thuộc loại hình kinh doanh nào, chốt bán hàng thể hiện giao dịch đã được thỏa thuận và bạn có thể bắt đầu giao hàng (và tiếp đó là bán thêm). Giải đáp các câu hỏi sau có thể giúp việc chốt bán hàng của bạn được diễn ra suôn sẻ: Làm thế nào khách hàng mua từ tôi? Làm thế nào để khách hàng mua hàng một cách dễ dàng hơn? Tôi có thể làm gì để việc mua hàng trở nên dễ dàng hơn nữa?

3. Chinh phục hoàn toàn khách hàng của bạn.

Có phải chốt được đơn, bán được hàng là bạn đã có thể kết thúc một chu trình marketing, kết thúc mọi mối liên hệ với khách hàng? Không, đó chỉ mới là bước đầu. Một chu trình marketing hiệu quả phải khiến bạn chinh phục được hoàn toàn khách hàng và kiếm thêm những nguồn khách hàng mới nhờ vào đó. Dưới đây sẽ là những bước quan trọng giúp bạn nắm trọn khách hàng của mình.

Tạo dựng văn hóa dịch vụ hoàn hảo để chinh phục khách hàng.

Bước đầu tiên trong việc làm khách hàng của bạn hoàn toàn đổ gục là trao cho họ nhiều hơn những gì bạn hứa. Điều này dường như rất đơn giản và rõ ràng, nhưng nó lại thường bị bỏ qua. Hãy nghĩ về lần gần đây nhất khi một công ty khiến bạn vô cùng ấn tượng. Có thể bạn giao dịch với họ nhiều lần, và còn nói về công ty này với một số bạn bè. Chinh phục khách hàng là nỗ lực trên mức thông thường để tạo ra cho họ những trải nghiệm vui vẻ, đáng nhớ. Và việc này sẽ tạo ra những khách hàng đi cùng bạn trọn đời. Khiến khách hàng hài lòng bằng cách cung cấp sản phẩm hay dịch vụ đúng hẹn hoặc sớm hơn, trao thêm giá trị vượt trên những gì họ kỳ vọng,

Gia tăng giá trị của mỗi khách hàng

Tạo ra một trải nghiệm khiến để biến khách hàng thành những vị khách trung thành bao gồm cả việc chào bán thêm. Để xác định nên chào bán thêm sản phẩm/dịch vụ nào, vào thời điểm nào bạn cần có một chút chiến lược. Cách đơn giản nhất là xác định làm thế nào bạn có thể giúp khách hàng mục tiêu trong hiện tại và tương lai. Giải pháp không nhất thiết là một sản phẩm, dịch vụ nào đó của bạn, hay nó phải dựa theo sản phẩm đã được bán trước đó. Giải pháp của bạn có thể chỉ là các mẹo và tài liệu liên quan đến yêu cầu của khách hàng. Dưới đây là 3 cách giúp bạn tăng doanh thu một cách khéo léo trong khi vẫn tiếp tục hỗ trợ khách hàng:
Bán chéo: Khách hàng đôi khi không nhận thức được sự hoàn hảo của sản phẩm/dịch vụ đôi, và có thể sẵn lòng mua các sản phẩm liên quan giúp tăng chất lượng trải nghiệm của họ.
Bán thêm: Lắng nghe khách hàng và cố gắng nắm bắt nhu cầu của họ. Họ có thể sẽ sẵn lòng trả thêm để được chăm sóc đặc biệt, bảo đảm, hay tham gia chương trình hàng tháng.
Sản phẩm mới: Hãy nhớ giúp khách hàng của bạn nhận diện những thứ hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống của họ bằng cách cho họ biết về các sản phẩm hay dịch vụ mới.

Tăng doanh thu nhờ giới thiệu

Không một chiến dịch hay một nhân viên quảng cáo nào hiệu quả bằng việc được chính khách hàng của bạn quảng cáo. Một chiến lược chinh phục khách hàng thành công chính là việc bạn có thể khiến khách hàng giới thiệu công ty bạn với bạn bè và người quen của họ. Để thúc đẩy việc này, bạn hãy cân nhắc đến việc thiết lập một chương trình giới thiệu với những phần thưởng mà khách hàng dễ dàng nhận được. Thẻ quà tặng nhỏ, phiếu giảm giá hay vé xem phim là những cách thức tốt để bạn thể hiện sự trân trọng của bạn. Các chương trình giới thiệu hiệu quả sẽ mang lại thành công lớn cho các doanh nghiệp nhỏ vì chúng sẽ giúp khách hàng phát triển thói quen hợp tác với bạn.

Bất cứ việc gì muốn diễn ra được suôn sẻ cũng đều cần đến một kế hoạch, một chu trình được xây dựng cụ thể và khoa học, marketing cũng không ngoại lệ. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn xây dựng được một chu trình marketing hoàn hảo để có được những chiến dịch marketing thành công, giúp bạn nắm chắc các khách hàng của mình trong tay, thúc đẩy việc kinh doanh và tăng trưởng doanh thu một cách nhanh chóng.


Trả lời

Subscribe to our newsletter

Join our newsletter to receive updates, news from our blog.