Phân khúc khách hàng để có một chiến dịch email marketing thành công

Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao chiến dịch email marketing của mình chưa bao giờ đạt hiệu quả? Câu trả lời có thể là do bạn chưa biết cách phân khúc khách hàng của mình. Việc phân khúc khách hàng đúng cách có thể giúp bạn cải thiện tỷ lệ đọc email, nhấp chuột vào các quảng cáo. Vậy làm thế nào để phân khúc khách hàng hiệu quả cho một chiến dịch email marketing? Với bài viết này, Workevo sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.

Phân khúc khách hàng là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần nắm rõ phân khúc khách hàng là gì mà mang lại tác động lớn đến như vậy? Phân khúc khách hàng là việc phân loại và sắp xếp khách hàng của bạn vào từng nhóm dựa vào thói quen, sở thích, hành vi của khách hàng. Hiểu đơn giản, việc phân khúc khách hàng là cách “chia để trị”. Trong một chiến lược email marketing, phân khúc khách hàng sẽ giúp bạn gửi đúng thông điệp vào đúng thời điểm, đánh vào trúng tâm lý, nhu cầu của từng nhóm đối tượng khác nhau.

Một thống kê cho thấy, các chiến dịch email marketing sử dụng phân khúc khách hàng có:

  • Tỷ lệ mở email tăng thêm 14.64%
  • Tỷ lệ nhấp chuột vào các liên kết quảng cáo tăng 59.99%.

Vậy làm thế nào để phân khúc khách hàng cho một chiến dịch email marketing? Dưới đây là những tiêu chí tiêu biểu nhất có thể giúp bạn phân khúc khách hàng một cách hiệu quả. Hãy lựa chọn và áp dụng những tiêu chí phù hợp với tính chất sản phẩm, mô hình kinh doanh của công ty mình, và kiểm định lại liệu là phân khúc khách hàng cho các chiến dịch email marketing có thực sự mang lại hiệu quả như chúng tôi đã khẳng định ở trên trên.

1. Phân khúc khách hàng dựa vào nhân khẩu học

Dữ liệu nhân khẩu học thường là yếu tố đầu tiên được các marketer sử dụng để phân khúc khách hàng. Những thông tin như giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tình trạng quan hệ, vị trí công ty, mức thu nhập,… có thể nói lên rất nhiều về nhu cầu và sở thích của một người.
Để có được các thông tin như vậy, bạn có thể tiến hành lấy thông tin khách hàng bằng các biểu mẫu khi đăng ký email. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc lựa chọn số câu hỏi cho phù hợp. Đa số các khách hàng sẽ không hoàn thành hết mẫu đăng ký nếu có quá nhiều thông tin phải điền. Một trong những kinh nghiệm tạo biểu mẫu khai thác thông tin khách hàng đó là xác định ra tiêu chí quan trọng nhất sau đó thêm vào từ 2 đến 3 nhân tố có liên quan.

2. Phân khúc khách hàng dựa trên mức độ tương tác với email

Mức độ tương tác email cũng là một tiêu chí để phân khúc khách hàng hiệu quả. Bạn có thể phân khúc khách hàng dựa vào tiêu chí tương tác tích cực hoặc không tích cực. Sau khi phân nhóm bạn sẽ dễ dàng có những chiến lược hiệu quả riêng. Đối với nhóm hoạt động tích cực, một chiến dịch email marketing giới thiệu sản phẩm sẽ đem lại hiệu quả cực cao. Trong khi đó, các email cung cấp thông tin hữu ích, khuyến mãi sẽ thích hợp với đối tượng hoạt động không tích cực. Những email loại này sẽ kéo họ trở về lại với doanh nghiệp của bạn.

3. Phân khúc khách hàng dựa vào khu vực địa lý

Bạn có bao giờ nghĩ dữ liệu về khu vực địa lý sẽ giúp bạn phân khúc khách hàng? Những thông tin về khu vực địa lý thật ra rất quan trọng với các doanh nghiệp. Dựa vào dữ liệu địa lý, doanh nghiệp có thể:

  • Email theo thời gian. Mỗi khu vực địa lý khác nhau có khung giờ hoạt động khác nhau. Việc email đúng thời gian sẽ đem đến tỉ lệ đọc email cao hơn.
  • Quảng cáo theo khu vực.
  • Mời tham dự hội thảo trực tuyến. Với dữ liệu địa lý, bạn có thể điều chỉnh thời gian sự kiện sao cho phù hợp với từng khách hàng ở các địa điểm khác nhau.
  • Hướng dẫn di chuyển cho từng cá nhân. Hãy thử tưởng tượng khách hàng của bạn được nhận sự hướng dẫn tận tình khi di chuyển từ địa chỉ của họ đến nơi bán sản phẩm của bạn. Điều này chắc chắn sẽ là họ rất bất ngờ và thích thú.
  • Nơi khách hàng mua sản phẩm. Nắm được vị trí địa lý của khách hàng giúp bạn cung cấp nơi mua sản phẩm thích hợp cho khách hàng. Ngoài ra, bạn còn có thể áp dụng các chương trình giảm giá theo từng khu vực một cách hiệu quả.

4. Phân khúc khách hàng dựa vào những lần khách mua hàng trong quá khứ

Phân khúc khách hàng dựa vào thông tin mua hàng trong quá khứ của khách hàng là một hướng tiếp cận tương đối hiệu quả. Doanh nghiệp có thể biết được sở thích và thói quen tiêu dùng của khách hàng dựa vào những thông tin kiểu như: khách hàng đã từng mua sản phẩm gì ở trong quá khứ, với số lượng bao nhiêu, tần suất mua hàng, những sản phẩm nào được khách hàng mua lại nhiều lần…. Từ đó, có thể dễ dàng xác định và gửi cho khách hàng những email có chứa thông tin cập nhật mới, thông tin ưu đãi của các sản phẩm khách hàng từng mua hoặc mua nhiều lần, hay là gửi đến khách hàng các email mang tính chất gợi ý về phụ kiện đi kèm phù hợp hoặc sản phẩm tương tự.

Hãy phân khúc khách hàng ngay hôm nay!

Phân khúc khách hàng là chiến thuật hiệu quả để bạn có được một chiến dịch email marketing thành công. Việc nắm được càng nhiều thông tin sẽ giúp bạn phân khúc khách hàng càng chính xác hơn. Ngoài các tiêu chí đã nêu trên, bạn còn có thể phân khúc khách hàng thông qua: mức chi tiêu của khách hàng, vị trí của khách trong phễu bán hàng, hành vi của khách hàng trên website,…

Trên đây là những tiêu chí và ý tưởng nổi bật mà chúng tôi gợi ý cho bạn để phân khúc khách hàng một cách hiệu quả. Phân khúc khách hàng không những giúp bạn nắm được thông tin khách hàng bạn đang có mà nó còn giúp bạn thiết kế được một trải nghiệm mang tính cá nhân hoá cho tất cả đối tượng khách hàng một khách hiệu quả nhất, chính xác nhất và toàn diện nhất. Từ đó đem lại các lợi ích khác như lợi ích về thương hiệu, sales và tiện lợi hơn trong công việc hỗ trợ khách hàng.

Vậy thì, việc phân khúc khách hàng dựa trên nhiều tiêu chí như vậy có quá rắc rối, tốn kém chi phí, nhân lực, thời gian để thực hiện các cuộc khảo sát, thu thập, lọc thông tin và xử lý số liệu? Quả thật những việc này rất tốn kém và thậm chí có thể gây nhiều sai sót. Tuy nhiên điều đó chỉ xảy ra khi bạn thực hiện bằng các phương pháp thủ công truyền thống.

Workevo đem đến cho bạn giải pháp tự động hóa quy trình phân khúc khách hàng nhờ vào tính năng Quản lý liên hệ, giúp hiệu quả tối đa hoạt động email marketing. Bạn sẽ không còn cần phải lo về việc tìm hiểu xem khách hàng sẽ làm gì hoặc thích gì nữa. Tính năng này sẽ tự động theo dõi hành vi khách hàng, nhận và sắp xếp các thông tin cần thiết, để từ đó mang đến bức chân dung thật hoàn chỉnh và phân khúc khách hàng của bạn theo cách hợp lý, mang lại hiệu quả nhất.

 


Trả lời

Subscribe to our newsletter

Join our newsletter to receive updates, news from our blog.