Thời khắc của cá nhân hóa

Cá nhân hóa là gì?

Trong marketing, cá nhân hoá có thể hiểu là một phương thức truyền tải các thông điệp, nội dung mang dấu ấn từng cá nhân và có tính cá thể hoá đến từng đối tượng hướng đến bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu. Hiểu một cách đơn giản hơn là truyền tải đúng thông điệp đến từng cá nhân.

Vậy, tại sao bạn phải cần đến cá nhân hóa?

Ngày nay, việc sử dụng robot trong công việc, hay tự động hóa các quy trình đã không còn xa lạ. Bằng việc sử dụng các nền tảng và công cụ công nghệ, bạn hoàn toàn có thể thực hiện các công đoạn bán hàng, gửi email và tạo ra các quy trình bán hàng, marketing, chăm sóc khách hàng tự động một cách dễ dàng, chỉ trong vài giây thay vì tiêu tốn của bạn hàng giờ, hàng tuần, thậm chí hàng tháng, hàng năm liền nếu thực hiện theo các phương pháp thủ công truyền thống quen thuộc.

Tuy nhiên, việc dùng công nghệ đôi khi sẽ khiến bạn trông giống một con robot, khiến khách hàng cảm thấy mình đang giao tiếp với máy móc khi nhận được các email hàng loạt. Nhu cầu của khách hàng luôn rất đa dạng, liên tục biến chuyển, và rất khác nhau đối với từng cá nhân, từng nhóm đối tượng; chính bởi vậy mà mọi chiến dịch marketing đều có phân khúc khách hàng riêng. Họ đồng thời sẽ chủ động lựa chọn thông tin muốn tiếp cận và loại bỏ những gì mang tính spam hay cảm thấy không cần thiết.

Chính vì thế mà bạn phải cần đến cá nhân hóa. Nếu biết ứng dụng và tận dụng công nghệ đúng cách để thực hiện các thao tác cá nhân hóa, cho dù bạn gửi email hàng loạt, nhưng vẫn có thể thu hút được chú ý bằng cách gửi những thông điệp mà đánh trúng nhu cầu, mong muốn của từng khách hàng và đối tượng tiềm năng, thay vì nhồi nhét những thông tin mà họ không hề quan tâm đến. Cá nhân hóa ắt hẳn sẽ là xu hướng tất yếu dành cho mọi doanh nghiệp muốn tăng trưởng và thành công.

Dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra một số mẹo dành riêng cho việc cá nhân hóa trong email, giúp các email tự động hóa của bạn trông sẽ giống như một email được viết và gửi riêng cho từng khách hàng.

1. Thêm điểm nhấn cá nhân

Việc email chứa những điểm nhấn cá nhân của đối tượng nhận ắt hẳn sẽ là yếu tố hiệu quả hàng đầu giúp tạo ra các email cá nhân hóa. Vậy bạn cần tạo những điểm nhấn này như thế nào? Sau đây là một số gợi ý.

Dùng tài khoản email của chính bạn thay vì email chung của công ty

Việc nhận được những email đóng mác của công ty hay dịch vụ nào đó mà có chứa logo và những thông điệp marketing có lẽ đã quá quen thuộc với bạn. Có phải những kiểu email này thường bị bạn đánh giá là ít quan trọng hoặc bỏ qua với tần suất nhiều hơn so với các email khác? Khách hàng và đối tượng tiềm năng của bạn cũng không ngoại lệ. Bởi vậy, hãy thử một cách khác biệt hơn, bằng cách thường xuyên gửi email tự động từ tài khoản cá nhân của chính bạn hoặc một thành viên trong nhóm và hạn chế dùng email công ty. Điều này có thể giúp giảm bớt cảm giác nhận được một thư quảng cáo hàng hoạt hoặc spam và tạo ra lòng tin nhiều hơn cho người nhận.

Hãy viết như thể bạn đang giao tiếp trực tiếp

Các cuộc đối thoại trực tiếp sẽ thường dễ dàng, chính xác, hiệu quả hơn trong việc truyền tải thông điệp và chạm đến đối tượng giao tiếp so với văn viết. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao lại như vậy? Nguyên nhân phần lớn có lẽ bởi khi đối thoại trực tiếp, mọi người sẽ có xu hướng truyền tải thông điệp một cách gần gũi và cá nhân hơn với người mình đang nói chuyện, trong khi văn viết lại thường không làm được điều đó, đặc biệt là các email tự động hàng loạt. Bởi thế, bí quyết để có những email hiệu quả là hãy cố gắng viết như bạn đang giao tiếp trực tiếp 1-1 với từng đối tượng nhận, tạo cho họ cảm giác email này là một cuộc đối thoại riêng giữa bạn và chính họ.

Ví dụ, hãy thử đặt bản thân bạn vào vị trí của một khách hàng, nếu bạn yêu cầu gửi thông tin về công ty, và nhận được câu trả lời: “Yêu cầu của bạn đã được xử lý, nhân viên của chúng tôi sẽ liên lạc lại trong vòng 2 ngày làm việc”, liệu bạn sẽ cảm thấy hài lòng? Câu trả lời chắc chắn là không. Nên đừng viết viết điều đó. Hãy sử dụng ngôn ngữ hội thoại trong một lá thư tự động. Kết hợp sử dụng phần mềm công nghệ và biến email của bạn dù dành cho một số lượng lớn đối tượng vẫn là thông điệp cá nhân hóa.

Sử dụng tiêu đề như cách bạn gửi cho email cho bạn bè

Một tiêu đề nghe như thể được viết riêng cho ai đó sẽ có cơ hội lớn được mở ra hơn. Có phải bạn thường sẽ ưu tiên quan tâm tới các email với những tiêu đề như “Xin chào [tên]!”, “Thông tin quan trọng gửi đến [tên]!”, “Tuần này anh có rảnh không?”…? Những email với tiêu đề như thể từ một người bạn hay người quen thường sẽ được đánh giá là quan trọng, cần thiết và có liên quan hơn trong số hàng chục email khác ở hộp thư của khách hàng.

Thêm hình ảnh

Có thể thêm hình ảnh đại diện của bạn trong phần chữ ký của email. Một bức ảnh cá nhân sẽ giúp tăng cường, củng cố lòng tin rằng có một nhân vật cụ thể, với suy nghĩ và cảm xúc thật đằng sau những thông điệp mà đối tượng nhận được, chứ không phải là một con robot.

Biến việc unsubscribe trở nên nhẹ nhàng hơn

Dù các email đã được cá nhân hóa tối đa cho từng đối tượng, vẫn đều cần một đường link để người nhận có thể unsubscribe hoặc opt-out khỏi danh sách email. Đó là điều gần như bắt buộc và là luật ở nhiều quốc gia, để giúp người nhận vẫn cảm thấy quyền riêng tư của mình được tôn trọng, không bị xâm phạm. Mặc dù đó là phần quan trọng không thể thiếu đi, nhưng chẳng bất cứ doanh nghiệp hay người gửi email nào lại muốn bị click vào. Vì vậy, có một mẹo ở đây là bạn có thể tùy biến để nó trông hay ho hơn. Thay vì một dòng “click vào đây để ngừng theo dõi”, thử thứ gì đó khác biệt như “Click vào đây để cho chúng tôi biết bạn không muốn nhận tin từ chúng tôi nữa”.

Hãy đi xa hơn giới hạn của một thông điệp marketing

Không phải mọi email bạn nên gửi đều cần phải liên quan với đến việc bán hàng hay chủ đề marketing. Có thể giảm bớt tần suất của những thông điệp dạng “đòi tiền” từ các công ty kinh doanh gửi đến khách hàng hay đối tượng tiềm năng của bạn những tin nhắn hỏi thăm với tư cách gần gũi, như lời chúc mừng trong ngày sinh nhật, hay trong những dịp lễ, kỳ nghỉ đặc biệt…, với mục tiêu có thể chỉ đơn giản để kết nối, để dễ dàng tiếp cận và tới gần với họ hơn.

2. Tận dụng tính năng trộn thư (mail merge)

Tính năng trộn thư của nhiều nền tảng công nghệ sẽ giúp chèn thêm dữ liệu từ thông tin liên lạc vào email một cách tự động, ví dụ từ “Chúc mừng sinh nhật, [tên]” trở thành “Chúc mừng sinh nhật, Lia”, hoặc “Chúc mừng sinh nhật, Mike”. Việc tận dụng tính năng này đúng cách có thể khiến cho các email gửi đi trở nên gần gũi đến mức người nhận không nhận ra được chúng đã được tự động hóa.

Gọi người nhận bằng tên

Có lẽ sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu bạn thấy tên mình ở trên đầu của một thông điệp cả. Nhưng ở giữa email hay giữa đoạn lại khác và sẽ đem lại cảm giác gần gũi hơn, giúp thu hút sự chú ý của khách hàng. Hãy lặp lại tên của khách hàng một vài lần trong mỗi email, như “Lia, bạn có thời gian rảnh vào ngày mai không?” hoặc “Cuối tuần vui vẻ nhé, Lia!” Nhưng hãy đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng tên của khách hàng mà thôi. Sẽ là một bức thư thật máy móc nếu câu nói như ở trên được thay bằng “Cuối tuần vui vẻ nhé, Lia Watson!”

Sử dụng thêm tên của các đối tượng liên quan với người nhận

Việc sử dụng thêm tên hoặc những thông tin liên của các đối tượng có liên quan đến người nhận mà bạn có trong kho dữ liệu sẽ càng tăng nhiều hơn tính cá nhân và tạo cảm giác đang đối thoại riêng tới người nhận. Ví dụ như email có chứa thông tin: Chúc Lia và Mike – chồng của cô ấy, có một ngày Valentines ý nghĩa, hỏi thăm liệu Emma (con gái của họ) có cần một bảo mẫu, gia sư….

Cho người nhận thấy rằng bạn biết họ là ai

Hãy đầu tư nhiều hơn và làm đầy hồ sơ liên hệ của bạn để có đầy đủ các thông tin như: công ty, chức danh, mối quan tâm hiện tại, nơi ở,… và sử dụng các thông tin này trong nội dung email của bạn để cho họ thấy email này quan trọng và được gửi đến đúng đối tượng chứ không phải là một email quảng cáo, ngẫu nhiên.

Luôn biết hôm nay ngày bao nhiêu

Cho dù bạn đã viết email từ lúc nào, hãy sử dụng tính năng trộn thư để chèn thông tin thời gian tự động, giúp cho lá thư trông có vẻ đúng thời điểm và đáng tin. Bằng cách thêm ngày gửi đi dạng như sau: “Chúc bạn có một ngày thứ [ngày trong tuần] vui vẻ!”, khách hàng của bạn có thể không nhận biết rằng bạn đã viết lá thư này từ rất lâu trước đó.

3. Gửi đúng lúc, đúng thông điệp

Email tự động hóa có thể trông rất tự nhiên nếu chúng đến vào đúng lúc. Sử dụng những mẹo sau đây để gửi thông điệp tự động một cách gần gũi ngay khi khách hàng sẵn sàng nói chuyện, tìm hiểu hoặc mua hàng.

Phản hồi nhanh chóng – nhưng không được quá nhanh

Phần mềm tự động có thể phản hồi lại ngay khi khách hàng click vào nút “contact us” hay có yêu cầu gì khác chỉ sau một vài giây. Nhưng đó là điều một con robot sẽ làm. Nếu là một người thực, sẽ mất từ 5-10 phút để phản hồi yêu cầu của khách hàng. Bởi vậy, bạn hãy sử dụng các công cụ công nghệ mà có thể giúp bạn thiết đặt thời gian trễ để gửi những thư phản hồi tự động sau một khoảng thời gian.

Chăm sóc những lượt download

Sau khi khách hàng điền địa chỉ email của họ để download một tài liệu nào đó mà bạn dùng làm mồi câu, bạn có thể lên lịch tự động chăm sóc họ qua email sau đó vài ngày. Tuy nhiên hãy tránh những cách nói như: “tôi biết bạn vừa download tài liệu của chúng tôi” bởi chúng tạo cho người nhận cảm giác họ đang bị theo dõi. Sẽ tốt hơn nếu bạn nói rằng: “Bạn đã thử download ebook của chúng tôi chưa? (đối với ai đó chưa download) hoặc “Bạn nghĩ sao về cuốn ebook đó?”.

Theo dõi hành trình khách hàng

Những email được gọi là đã cá nhân hóa thực sự chỉ khi bạn gửi cho khách hàng những thông điệp mà họ thực sự quan tâm và đang hoặc sẽ cần đến, như những thông tin khuyến mãi của sản phẩm, dịch vụ họ đã mua trước đó hoặc đã cho vào giỏ hàng, thông tin những sản phẩm đi kèm….Để có thể biết khách hàng sẽ muốn điều gì, đang quan tâm tới điều gì, điều gì sẽ là phù hợp với họ, thì “theo dõi hành vi” chính là cách tốt nhất để bạn nhận ra điều này.

Phân khúc khách hàng

Hãy thử tưởng tượng bạn sở hữu một dịch vụ chăm sóc thú cưng với 2 chi nhánh tại Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh. Liệu một khách hàng đang sinh sống tại Hà Nội và chỉ nuôi chó sẽ có quan tâm tới các thông tin về dịch vụ chăm sóc mèo ở chi nhánh tại Tp.Hồ Chí Minh của bạn? Đó là lý do mà bạn cần phân khúc khách hàng của mình theo những tiêu chí phù hợp như vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi để mang đến cho họ những email cá nhân hóa với thông tin phù hợp và mang lại hiệu quả nhất.

Cá nhân hóa bằng những lời mời, đề nghị tiếp theo

Tạo ra một trình tự tự động hóa trong đó một lệnh đặt hàng được theo sau bởi email nói về những sản phẩm hay dịch vụ bổ trợ cho các sản phẩm mà họ đã từng đặt mua. Chiến thuật này không chỉ giúp email trở nên tùy biến với mỗi khách hàng, nó còn hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng doanh số cho công ty của bạn.

Hỏi khách hàng muốn gì

Nếu như với những thông tin đã nắm rõ vẫn không đủ để bạn chắc chắn về việc đối tượng đang hướng tới cảm thấy thích thú với điều gì? Hãy thử bắt đầu hỏi thăm thêm thông tin để hiểu rõ hơn về khách hàng cũng như nhu cầu của họ bằng việc gửi email yêu cầu khách hàng điền web form. Dữ liệu mới sẽ được tự động thêm vào kho dữ liệu liên lạc, giúp bạn cá tối ưu hóa những lần liên lạc trong tương lai.

Bắt đầu cá nhân hóa ngay hôm nay

Những thông tin trên có lẽ đã đủ để giúp bạn hiểu rõ về vai trò và tầm quan trọng của cá nhân hóa đối với quá trình thúc đẩy tăng trưởng cho doanh nghiệp của bạn; và nắm bắt được các mẹo để hiệu quả hơn việc cá nhân hóa trong các chiến lược email marketing. Tuy nhiên, đồng thời qua đó bạn cũng đã thấy được rằng để có thể làm theo các gợi ý trên giúp bạn dễ dàng cá nhân hóa các email marketing thì việc lựa chọn cho mình một giải pháp công nghệ là không thể thiếu được.

Và nếu bạn đang đau đầu không biết giải pháp nào sẽ là phù hợp và mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp mình thì hãy thử tìm đến Workevo – nền tảng tăng trưởng kinh doanh toàn diện hợp nhất của chúng tôi. Với Workevo việc thêm điểm nhấn cá nhân vào email gửi đi, sử dụng tính năng trộn thư hay gửi các email với đúng thông điệp vào đúng thời điểm cho từng cá nhân sẽ thật đơn giản, không tốn quá nhiều công sức và chi phí.

Ngoài giúp bạn chèn thông tin cá nhân vào trong các email tự động, Workevo còn giúp quản lý hệ thống email của công ty và các nhân viên tại một nơi duy nhất, đồng thời có thể tạo các email mẫu, để từ đó có thể thống nhất được văn phong giao tiếp với khách hàng trong doanh nghiệp và dễ dàng quản lý dù cho các nhân viên có sử dụng các tài khoản email khác nhau. Bên cạnh, với tính năng Mã theo dõi, làm giàu thông tin, biểu mẫu trên web… giúp lưu trữ, thu thập và làm giàu thêm thông tin các liên hệ, khách hàng sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong việc truyền tải đúng thông điệp đến đúng đối tượng vào đúng thời điểm. Ngoài ra, Workevo còn có thể khiến bạn ngạc nhiên với rất nhiều các tính năng khác nữa. Hãy tìm hiểu thêm và bắt đầu trải nghiệm thử Workevo ngay bây giờ tại đây.


Trả lời

Subscribe to our newsletter

Join our newsletter to receive updates, news from our blog.