Tự động hóa bán hàng như thế nào cho hiệu quả?

Hãy nghĩ về phần mềm tự động như một giám đốc bán hàng. Ngoài việc giúp các thành viên trong đội ngũ của bạn tập trung vào các nhiệm vụ chính, các phần mềm tự động hóa còn cho phép bạn theo dõi những đối tượng tiềm năng chưa sẵn sàng mua hàng, đảm bảo tiến độ trên mọi hành trình của quy trình bán hàng.

Thiết lập quy trình bán hàng

Con đường biến đối tượng tiềm năng thành khách hàng cần đi qua một số trạm dừng chân. Tự động hóa bán hàng sẽ giúp bạn phác thảo đường đi này, tự động hóa hành trình và giúp nhân viên bán hàng hướng dẫn đối tượng tiềm năng từ điểm này đến điểm khác, để đảm bảo không ai lạc hướng.

Phần mềm tự động hóa giúp thiết lập một quy trình để nhân viên bán hàng tuân theo và chốt bán hàng. Khi quy trình được đề ra rõ ràng, nhân viên bán hàng có thể chuyển đổi đối tượng tiềm năng từ giai đoạn này sang giai đoạn khác, đảm bảo sự nhất quán và biết được nơi mỗi đối tượng tiềm năng cần được chuyển đến. Mặc dù quy trình bán hàng sẽ khác nhau ở mỗi công ty, tự động hóa đều có thể giúp gia tăng giá trị cho quy trình bán hàng.

Chia quy trình bán hàng thành 4 giai đoạn cơ bản:

  1.  Cơ hội mới: Mỗi lần một đối tượng tiềm năng đi vào hệ thống và được gắn nhãn là cơ hội mới, phần mềm sẽ tự động chỉ định nhân viên bán hàng liên hệ với họ.
  2. Liên hệ: Đối tượng tiềm năng bước vào giai đoạn này khi nhân viên bán hàng gọi điện cho đối tượng. Nếu nhân viên liên lạc được với đối tượng, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo. Nếu cuộc gọi điện chuyển thành thư thoại, hệ thống sẽ tự động gửi email để chăm sóc đối tượng.
  3. Tương tác: Nhân viên bán hàng trao đổi với đối tượng để tìm hiểu nhu cầu và làm thế nào sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể giúp ích cho họ.
  4. Đủ điều kiện: Đối tượng bước vào giai đoạn này khi nhân viên bán hàng xác định họ đủ điều kiện: có khả năng và thẩm quyền mua hàng. Phần còn lại của quy trình sẽ diễn ra sau bước này, với các hoạt động khác nhau được tự động hóa để chốt bán hàng, cũng như giải quyết những ai chưa sẵn sàng mua hàng.

Tập trung vào những khách hàng tiềm năng nhất

Nếu như bạn đang có nhiều đối tượng tiềm năng hơn mức mà bạn có đủ thời gian để liên hệ với họ thì đây là một tín hiệu tốt, nhưng bạn cần đưa ra được giải pháp cho vấn đề này. Nếu bạn không thể hoàn tất danh sách các việc cần làm, bạn sẽ bắt đầu từ đâu?

Phần mềm tự động hóa sẽ sắp xếp thứ tự ưu tiên bằng cách đánh giá thứ hạng của mỗi đối tượng tiềm năng dựa trên tương tác của họ với hoạt động marketing của bạn. Nhờ vào chức năng chấm điểm đối tượng tiềm năng, bạn có thể tập trung vào những đối tượng đã sẵn sàng mua hàng thay vì những ai cần nhiều thời gian để quyết định hơn.

Ví dụ, bạn có thể thể hiện điểm tiềm năng mua hàng bằng đốm lửa. Tùy theo nguyên tắc chấm điểm đối tượng mà bạn thiết lập trong phần mềm, một đốm lửa có thể có nghĩa là đối tượng nhập thông tin liên hệ vào biểu mẫu. Tiếp tục nhấp vào đường dẫn, gửi mail và gọi điện có thể thu về thêm đốm lửa (tối đa 5 đốm). Khi đối tượng đủ nóng, phần mềm sẽ thông báo bạn bên tiến hành chốt bán hàng.

Không chỉ giúp loại bỏ những thời gian lãng phí trong quy trình bán hàng, tự động hóa marketing cũng tăng mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing của bạn. Bằng cách gắn nhãn đối tượng tiềm năng dựa trên mức độ quan tâm của họ, bạn có thể dự đoán tốt hơn nhu cầu của họ và gửi đi những thông điệp phù hợp.

Tiếp tục tương tác với đối tượng tiềm năng chưa sẵn sàng mua hàng của bạn

Không ai lại cầu hôn vào buổi hẹn hò đầu tiên, phải không? Nguyên tắc này cũng áp dụng với việc tương tác khách hàng tiềm năng mới. Trong thế giới B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp), 73% đối tượng tiềm năng chưa sẵn sàng mua hàng từ giai đoạn đầu tiên, theo một báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Marketing Sherpa. Thay vì bán hàng trong buổi gặp đầu tiên, hãy xây dựng niềm tin bằng cách bồi đắp mối quan hệ theo thời gian, cho đến khi đối tượng sẵn sàng quyết định.

Tự động hóa quy trình “chăm sóc đối tượng tiềm năng” giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng, cho phép bạn giữ liên lạc với họ mà không phải ghi nhớ quá nhiều thông tin. Khi một đối tượng được gắn nhãn, phần mềm tự động hóa sẽ gửi email đến họ mỗi tháng, nhẹ nhàng thúc đẩy họ đến quyết định mua hàng.

Hãy gửi các tài liệu mỗi tháng để đào tạo đối tượng tiềm năng về công ty bạn và giải đáp các câu hỏi họ thường thắc mắc. Đảm bảo kèm theo các lựa chọn để gia tăng hoặc giảm tần suất tương tác. Gợi ý khách hàng nhấp vào đường dẫn nếu muốn nhận email vào các tháng tiếp theo. Nhờ tự động hóa, hành động nhấp chuột này sẽ kích hoạt một công đoạn tiếp theo và chỉ định nhân viên bán hàng liên hệ với họ.

Chăm sóc đối tượng tiềm năng giúp họ có nhiều thời gian hơn, đồng thời đảm bảo nhân viên bán hàng tập trung vào các đối tượng sẵn sàng mua hàng nhất. Đào tạo đối tượng tiềm năng giúp tăng cơ hội bán hàng bình quân thêm 20% so với nhóm đối tượng không được quan tâm, theo một nghiên cứu của DemandGen về marketing B2B.

Chào đón khách hàng mới

Mua hàng không phải là điểm kết trong mối quan hệ của bạn với khách hàng. Trên thực tế, nó là điểm khởi đầu. Đầu tiên, hãy tạo ấn tượng tốt từ đầu bằng cách gửi một loạt các email chào đón, bày tỏ bạn trân trọng công việc kinh doanh của họ và luôn quan tâm giúp đỡ họ.

Với phần mềm tự động hóa, việc giữ liên lạc với đối tượng không tốn nhiều công sức. Bạn có thể thiết lập một quy trình tự động hóa để khi đơn hàng phát sinh sẽ kích hoạt một chuỗi email. Trong email đầu tiên được gửi ngay sau khi khách hàng mua hàng, hãy cảm ơn và giới thiệu về công ty của bạn – dù email được viết dưới dạng giải đáp các thắc mắc thường gặp hay tổng quát về dịch vụ của bạn. Cân nhắc về việc gửi quà cảm ơn, ví dụ như giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo.

Kiểm tra nhanh một lần nữa xem khách hàng cảm thấy như thế nào sau khi họ bắt đầu sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Kèm theo những tài liệu, nội dung hữu ích như mẹo sử dụng sản phẩm hay video hướng dẫn, hoặc đề xuất sản phẩm bổ sung mà khách hàng có thể quan tâm. Vài ngày sau, thu thập phản ứng của khách hàng bằng cách gửi bảng khảo sát hoặc lấy ý kiến về làm thế nào để bạn có thể cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ. Nếu khách hàng không hài lòng, bạn sẽ muốn hành động càng sớm càng tốt.

Email chào mừng sẽ mang lại những lợi ích vượt ngoài sức tưởng tượng của bạn. Theo một nghiên cứu của Experian, các email chào mừng có tỷ lệ mở gần 58% – so với tỷ lệ chưa đến 15% của các email quảng cáo. Trên hết, bạn có được sự chú ý của khách hàng.

Dù bạn gặp một khách hàng tiềm năng mới hay phản hồi ai đó đã gọi điện hoặc gửi mail cho bạn, các quy trình tự động hóa sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn thu thập và giữ chân đối tượng tiềm năng một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Trên đây là cách mà tự động hóa giúp ích cho quy trình bán hàng của bạn. Không những giảm nhiều công sức cho các hoạt động quen thuộc, các phần mềm tự động hóa còn giúp bạn tiếp cận những khách hàng tiềm năng với tỷ lệ mua hàng cao và chính xác.


Trả lời

Subscribe to our newsletter

Join our newsletter to receive updates, news from our blog.